Đang tải...

Chia Sẻ Chuột Bạch

Thảo luận trong 'Cảm Nhận Cuộc Sống' bắt đầu bởi lehoangphuc747, 31/12/18.

  1. lehoangphuc747

    lehoangphuc747

    Bài viết:
    61
    Đã được thích:
    50
    Điểm thành tích:
    18
    Giới tính:
    Nam
    Hiệu ứng Rosenthal
    Rosenthal - Giáo sư tâm lý học Đại học Harvard đã từng dùng chuột bạch làm thực nghiệm rất thú vị.

    Trước khi làm thí nghiệm, giáo sư chia chuột bạch ra làm ba nhóm, phân biệt giao cho ba tổ nhân viên thực nghiệm A, B, C; sau đó dặn riêng tổ A:

    - Các anh thật may mắn, các anh được nuôi những con chuột đều do các giáo sư trực tiếp tuyển chọn, chúng đặc biệt thông minh, trí não gần bằng não người cho nên các anh phải chăm sóc chúng cẩn thận, chu đáo, để cho chúng phát huy hết sự tinh khôn.

    Dặn riêng tổ B, giáo sư nói:
    - Các anh thuộc nhóm may mắn vừa vừa, nên chỉ được nuôi những con chuột thuộc loại tư chất trung bình, huyết thống không có gì đặc biết, trí lực bình thường. Các anh nuôi dưỡng chăm sóc chúng theo những phương pháp thường ngày là được rồi.

    Dặn riêng tổ C, giáo sư nói:
    - Các anh thật không may mắn tí nào, phải nuôi dưỡng những con chuột thuộc loại huyết thống kém nhát, trí lực rất thấp. Các anh có thể tùy tiện dùng phương pháp nào chăm sóc nuôi dưỡng chúng cũng được, bởi vì bản chất của chúng đã như thế rồi.

    Sau khi ba tổ nhân viên theo chỉ thị của giáo sư nuôi dưỡng lũ chuột được một tháng, giáo sư tiến hành kiểm tra, thả từng nhóm chuột vào một mê cung, để xem biểu hiện của chúng ra sao.

    Kế quả cho thấy: Nhóm chuột bạch tổ A thông minh nhất. Không những tất cả đều tìm được cách ra khỏi mê cung mà chúng còn rút ngắn được thời gian so với dự kiến của các chuyên gia. Nhóm chuột bạch tổ B chỉ có một nửa ra khỏi được mê cung, thời gian so với dự kiến của các chuyên gia. Nhóm chuột bạch tổ C, chỉ có hai con ra khỏi mê cung, thời gian kéo dài đến mức các chuyên gia không thể chấp nhận được.

    Sau khi làm xong thực nghiệm, giáo sư Rosenthal mới nói rõ sự thật cho các tổ thực nghiệm: Kỳ thực những con chuột này không khác nhau về huyết thống và trí lực, đều là những con chuột bình thường, chúng tôi chia ra ba nhóm mà thôi.

    Đến lúc này, nhân viên thực nghiệm đưa mắt nhìn qua nhau không ai nói lời nào và họ không thể nhớ lại thái độ đối xử của mình với lũ chuột trong tháng qua.

    Nhân viên tô A hết sức yêu quý lũ chuột của mình, không những chăm sóc hết lòng mà còn dùng phương pháp tích cực nhất, có độ khó cao nhất để huấn luyện chúng. Thậm chí họ còn định kỳ tiền hành giao lưu ngôn ngữ với chúng.

    Nhân viên tổ B chỉ xem lũ chuột là đối tượng thực nghiệm bình thường, huấn luyện chúng theo những phương pháp bình thường.

    Nhân viên tổ C thì sao? Họ đều ấm ức vận của họ không may, nên chỉ được giao cho nhóm chuột ngu xuẩn. Trong quá trình chăm sóc, huấn luyện, nhận thấy lũ chuột không có tính kỉ luật..., các thành viên trong nhóm vẫn mặc kệ, thậm chí hễ chúng có sơ suất gì là lập tức áp dụng hình phạt.

    Giáo sư Rosenthal thông qua thực nghiệm này để gửi tới thông điệp: Dù cho trí lực hơn kém nhau không bao nhiêu, phương thức đối xử khác nhau thì kết quả cũng phân ra cao thấp khác nhau. Vậy chúng ta nên đối xử với con người như thế nào?

    Chúng ta biết rõ chính chúng ta nắm quyền quyết định số phận cũng như chính chúng ta sẽ thay đổi thế giới. Cho nên anh muốn trở thành người thông minh, muốn dân tộc mình hùng mạnh thì phải dùng tiêu chuẩn nuôi dưỡng người thông minh để bồi dưỡng và nuôi dưỡng con người.
     
    Ray and fromzero like this.
    Đang tải...

Chia sẻ trang này