Đang tải...

Hành vi phản ứng tự động: Thói quen của con người và cách kiểm soát cảm xúc

Thảo luận trong 'Kỹ Năng Giao Tiếp Trong Xã Hội' bắt đầu bởi pbt, 29/1/17.

  1. pbt

    pbt Thành viên BQT

    Bài viết:
    321
    Đã được thích:
    344
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Hồ Chí Minh
    100%
    Xe của tôi đang lao nhanh trên đường. Tâm trạng cực kì thoải mái vì hôm nay là first date của tôi. Hy vọng hôm nay sẽ là một ngày tốt đẹp của mình.

    Bỗng nhiên, một đám đông xuất hiện trước mặc tôi, khiến tôi phải thắng gấp lại. Trong đám đông, cảnh tượng cực kì hỗn loạn. Hai chiếc xe máy ngã nhào xuống đất và hai chủ nhân thì đang lao vào cuộc cãi nhau. Họ tỏ thái độ rất gay gắt. Một người dàn ông trung niên mặc bọ quần áo côn sở. Còn người kia là một cậu thanh niên nhỏ tuổi.

    "Đ*t m*! mày chạy xe thế à?" Người đàn ông trung niên có vẻ cáu gắt
    "Đm ông già. ông chửi ai đấy?" Cậu thanh niên đáp lại
    "Tao chửi mày đấy. Đi sai rồi không xin lỗi tao à" Ông già trông có vẻ cáu gắt hơn
    "Ông ngon giỏi nói thêm 1 tiếng nữa đi." Tên thanh niên cũng bắt đầu mất hết bình tĩnh

    Mặc cho xe cộ ngày càng đông mà cái nắng ngày càng gay gắt, hai người họ vẫn không ngừng chửi rủa nhau. Tôi thầm nghĩ: "Thôi thì hôm nay mình ăn một quả xui đầu ngày vậy." Tôi quay xe lại và tìm đường khác để đi. Tôi không biết liệu có cuộc ẩu đả giữa họ hay không. Hai con người hoàn toàn xa lại và không thù oán gì với nhau nhưng lại lao vào cải vã nhau.

    Tôi thầm nghĩ rằng thật sự mọi chuyện không quá tệ như vậy. Nếu lúc đó cả hai nhường nhau một tí thì mọi việc đã không đi quá xa như vậy, xe cộ cũng lưu thông bình thường và hai người bọn học không phải lao vào cải nhau một cách không cần thiết.

    Có lẽ đây là do hành vi tự động được lập trình sẵn trong mỗi con người. Tất cả chúng ta đều có hành vi tự động đối với những tác nhân bên ngoài. Những hành vi này đều không cần chúng ta phải suy nghĩ nhiều tới chúng. Thật sự chúng không phải là điều gì đó quá xấu xa và tồi tệ. Ví dụ như khi ban gặp đèn đỏ thì bạn dừng mà không cần phải suy nghĩ nhiều. Tuy nhiên, điều tồi tệ xảy ra khi chúng ta lại phản ứng tự động trong những tình uống mà chúng ta cần chọn lọc cách phản ứng.

    Hơn thế nữa, có quá nhiều phản ứng tự động mà chúng ta không biết đến. Điều này làm cho chúng ta không ý thức được hết tính nghiêm trọng của chúng. Dần dần, các hành vi này trở thành phản xạ tự nhiên nên bạn hành xử không hề suy nghĩ đến chúng.

    Các hành vi này đều từ cảm xúc trong con người chúng ta mà ra hết. Chúng ta luôn bị các sự kiện xung quanh chi phối. Bạn không có cơ hội suy xét cảm xúc của bạn là đúng hay sai vì cái được gọi là cảm xúc đã được lập trình sẵn trong tâm trí của mỗi người. Điều này dẫn đến việc chúng ta không có khả năng phản ứng thích hợp với các tác nhân bên ngoài. Chúng ta càng mất kiểm soát chừng nào chúng ta càng bất lực trong việc thay đổi chúng chừng ấy.

    Tuy nhiên, tin mừng là bạn có thể rèn luyện phản ứng của mình đối với những kích thích. Việc rèn luyện thành công phản ứng sẽ giúp bạn có thể chọn cách phản ứng tích cục đối với những tác động tiêu cực. Rèn luyện các phản ứng đối với các kích thích giống như việc bạn học toán. Bạn càng giải nhiều bài toán khó thì kỹ năng toán ngày càng được nâng cao. Và khi vào kì thi, bạn sẽ nhận biết được phương pháp hữu hiệu nhất cho một bài toán.

    1. Lấy lại sự tự chủ

    Không ai buộc bạn phải cảm thấy hoặc làm bất cứ điều gì. Bạn có quyền cách phản ứng đối với bất kỳ tác nhân kích thích nào. Bạn có thể không kiểm soát được mọi việc xảy đến với bạn nhưng bạn có thể lựa chọn được cách phản ứng phù hợp nhất.

    Bạn không thể kiểm soát hành vi của người khác nhưng có thể kiểm soát phản ứng của bạn đối với cảm xúc và hành vi ấy. Dù sự việc có khủng khiếp đến đâu thì bạn luôn có thể cho phép bản thân mình nhìn theo hướng tích cực và giúp bản thân cảm thấy dễ chịu hơn.

    Ví dụ: Khi bạn bị một cô gái từ chối tình cảm, bạn cảm thấy buồn. Bạn đang phát sinh cảm xúc tiêu cực và chính bạn là người chịu tác động từ chúng. Nếu bạn nghĩ tác động tiêu cực đó không giúp bạn có hành động tích cực mà còn cho bạn nhiều phiền muộn thì cách tốt nhất là hãy loại bỏ cảm xúc đó ra khỏi người bạn.

    Chúng ta thường xuyên chú trọng đến việc người khác nghĩ gì và gây ra gì cho chúng ta. Điều đó biến chúng ta thành nạn nhân của những cảm xúc tiêu cực. Bạn là nạn nhân khi bạn không chịu trách nhiệm cho cảm xúc của mình. Muốn có được sự tự chủ, hãy có trách nhiệm đối với bản thân bằng việc kiểm soát cảm xúc của chính mình.

    2. Những câu hỏi giúp lấy lại sự tự chủ

    Đây là kỹ thuật khi bạn cần thử thách hoặc tái lập cảm xúc của bản thân đối với ai đó hoặc tình hoặc tình huống cụ thể. Câu hỏi dẫn đến câu trả lời sẽ giúp bạn lấy lại sự tự chủ khi rơi vào tình huống khó khăn. Hãy hành xử một cách tích cực, giúp ích cho bạn và những người xung quanh.

    Một số câu hỏi giúp lấy lại sự tự chủ:
    Phải chăng vì mình chưa hiểu việc gì xảy ra nên người kia mới nói hoặc cư xử như vậy?
    Tôi cần biết ơn điều gì
    Làm sao xử lý tình huống này một cách khôn ngoan?
    Tôi cần ta thứ điều gì?
    Tôi có thể rút ra bài học gì tự sự việc này?
    Tôi có thể thực hiện động thái tích cực nào ngay lúc này?
    Tôi có thể giúp bằng cách nào?
    Tôi nên nhớ đến những ưu điểm nào của người này?

    P/s: Mình mong các anh em đọc bài này hiểu được cơ chế phản ứng tự động trong mỗi con người và cách rèn luyện những phản ứng tích cực. Kiểm soát được cảm xúc của bản thân là đã làm chủ được cuộc sống của mình.
     
    Chán nản fa and winwin like this.
    Đang tải...

Chia sẻ trang này