Tiêu đề đã khá rõ ràng phải không? Chắc hẳn các bạn sẽ khá ngạc nhiên về câu chuyện sau đây của tôi. Đợt vừa rồi tôi có nói chuyện với một cậu bạn ở Sài Gòn đang gặp khó khăn về chuyện tình cảm, tôi đưa cho anh ta cuốn sách Alpha Art, anh ta đọc ngấu nghiến nhưng rồi quay lại anh ta nói với tôi rằng anh vẫn chưa hiểu lắm, mặc dù anh ta làm theo cuốn sách nhưng rất khó tiếp cận với cốt lõi vấn đề ở chính bản thân anh ta, anh ta hy vọng tôi cho anh ta một lời giải đáp hoặc một cuốn sách nói rõ ràng hơn về điều này, tôi bèn gửi cho anh ta cuốn sách "12 tuyệt kỹ bán hàng" của Brian Tracy. Anh ta nhận cuốn sách, đọc nó, và phản hồi lại với tôi bằng một tin nhắn: "Mày lừa tao à? Tao tâm sự với mày chuyện tình cảm và mong muốn tìm lại câu trả lời cho bản thân, rồi mày giễu cợt tao bằng cách gửi cho tao một cuốn sách chẳng ăn nhập mẹ gì với mong muốn cải thiện tình hình của tao cả. Mày đúng là một thằng lừa đảo." Wow! Tôi thật sự bất ngờ, không phải bất ngờ vì anh ta phản ứng như vậy mà là bất ngờ là tại sao anh ta lại không phản ứng dữ dội hơn. Điều anh ta muốn là một cuốn sách có tiêu đề liên quan đến những từ như "tán tỉnh", "tình cảm", "chinh phục", "phụ nữ" v.v.... Vậy mà cuốn sách tôi gửi cho anh ta lại có cái tiêu đề là "Tuyệt kỹ bán hàng". Tôi bèn cười và nói với anh ta: "Ông cứ bình tĩnh, giờ hãy thử giở một trang bất kỳ và đọc một câu bất kỳ, đọc xong hãy copy câu đấy lên và tôi sẽ cắt nghĩa cho ông." Anh bạn làm theo, và gửi cho tôi một đoạn như sau: - Tôi hít một hơi thở sâu rồi đến gặp anh chàng này và đi thẳng vào vấn đề: “Những việc anh đang làm có khác biệt gì so với những việc chúng tôi đang làm? Làm thế nào mà doanh số bán hàng của anh lại cao hơn rất nhiều so với tôi, và so với bất cứ một ngƣời nào khác?” Anh ấy nhìn tôi đầy kinh ngạc và nói: “Được thôi, nếu cậu muốn được giúp đỡ thì hãy đưa cho tôi xem bài chào bán của cậu và tôi sẽ nhận xét nó giúp cậu.” Tôi phản hồi lại anh ta: Khi gặp một đứa con gái, "bài chào bán" của ông với nó là gì? Anh bạn tôi trả lời: Thì đại loại như: Chào em, anh muốn làm quen với em! Đấy, vấn đề là ở chỗ ấy các bạn ạ, anh ta chào bán "mặt hàng" của anh ta chẳng khác gì những người con trai khác chào bán "mặt hàng" của họ, khách hàng của anh ta đã nghe câu này đến nhàm cả tai rồi. Hãy làm gì đó khác biệt đi, hãy bắt đầu bài chào bán của bạn thật khác biệt để khách hàng có hứng thú mà lắng nghe chúng. Một câu khác trong cuốn sách nữa nhé: - Thực tế mới thứ ba là việc bán hàng ngày nay đòi hỏi sự tập trung và rõ ràng hơn bao giờ hết. Bạn cần phải phát triển một ý tưởng tuyệt đối rõ ràng về khách hàng lý tưởng của bạn – đó chính là người có thể và sẽ mua sản phẩm/dịch vụ của bạn trong thời gian sớm nhất. Bạn không thể cứ cố sống cố chết dành thời gian nói chuyện với những người không thể hoặc sẽ không mua những gì mà bạn đang bán. Tất nhiên, phụ nữ cũng như khách hàng, đâu là người phụ nữ tiềm năng dành cho bạn thì bạn hãy dành thời gian cho họ thấy khía cạnh lợi nhuận của mặt hàng dành cho họ chứ đừng "dành thời gian nói chuyện với những người không thể hoặc sẽ không mua những gì mà bạn đang bán." Hôm nay tôi có xem một đoạn video trên youtube của diễn giả Francis Hùng, về cách bán bất động sản, nơi mà con đường của lô đất đó thường xuyên bị ngập nước. Ông ta không bao biện như bao người bán hàng bình thường khác mà nói với khách hàng rằng họ đúng, đoạn đường bị ngập nước chắc chắn giá của bất động sản đó sẽ rất thấp, nhưng chính quyền sẽ cải tạo con đường đó, khi con đường đó được cải tạo thì giá của bất động sản đó sẽ lên, và khi đó nhà đầu tư sẽ kiếm được lời thay vì chịu lỗ khi phải "om dưa" lô đất đó trong một thời gian dài, bài học này cũng được nhiều nhà bán hàng áp dụng, như ở trong phim White Collar, khi Neal bán cổ phiếu cho một nhà đầu tư, anh ta cũng nói một câu tương tự: "Anh chỉ có thể kiếm lời khi thị trường đi xuống chứ không phải đi lên." Điều đó là hoàn toàn đúng đắn. Áp dụng trong các bài học tán tỉnh, điều này cũng đúng đắn, nếu như phụ nữ nói rằng đàn ông thật xấu xa, ngoại tình, lăng nhăng, v.v... Đừng nói cô ta sai, hãy nói rằng: "Em nói đúng!" và hãy phân tích cái lợi mà cô ta nhìn thấy được ở một người đàn ông trăng hoa như thế: "Đó là một người đàn ông mà bất cứ ai cũng khao khát được ngoại tình với anh ta." Tôi đọc nhiều sách bán hàng, kinh doanh, kinh tế, quản trị và kỹ năng sống, khi tôi áp dụng vào thực tiễn với những buổi Pick Up, tôi thấy những kiến thức ấy thực sự quá gần với thực tế, khả năng chinh phục cao hơn, gần gũi hơn, bởi ai cũng là người tiêu dùng và ai cũng là người quản trị. Vì thế, điều tôi muốn nói là các bạn đừng chỉ chăm chăm vào học những tuyệt chiêu kinh điển của một ai khác, hãy học ngay từ cuộc sống, từ những gì thực tế nhất như chuyện mua và bán, quản lý con người, hay đầu tư. Học được những điều này các bạn có thể thu thập được nhiều lợi ích hơn cho chính mình cũng như tương lai của gia đình về sau. Trân thành cảm ơn các bạn đã đọc bài chia sẻ này. Chúc các bạn thành công.
bạn làm tôi nhớ đến cuốn "người bán hàng giỏi nhất thế giới". Khi đọc qua tôi mới biết tác giả cuốn sách muốn bán giề